Photobucket

แอนดริว งานโฆษณากาแฟ FRENCH CAFE

แอนดริวมอบเสื้อยีนส์ให้ประมูลหารายได้ช่วยเหลือช้าง งานนิทรรศการภาพถ่าย "คิดถึงปอ"

แอนดริว โฆษณากาแฟ FRENCH CAFE

Thursday 28 July 2011

ละครแอนดริว : ลูกไม้ไกลต้น (Look Mai Klai Tone- An Apple Falls Far From The Tree)

ลูกไม้...ไกลต้น



บทประพันธ์ โสภีพรรณราย บทโทรทัศน์ ศัลยา
กำกับการแสดง สยาม สังวริบุตร
รายชื่อนักแสดง
1. แอนดริว เกร็กสัน - ชานนท์ -
2. สุวนันท์ คงยิ่ง - รสา -
3. ชลิต เฟื่องอารมณ์ - พานิช -
4. ไพโรจน์ สังวริบุตร - เฉลิม -
5. พิราวรรณ ประสบศาสตร์ - กัลยา -
6. คณางค์ ดำรงค์หัตถ์ - เปรมจิตต์ -
7. ไมเคิล พูพาร์ต - ธัชชัย -
8. สุวัจนี ไชยมุสิก - วรรณฤดี -
9. ปิยะดา เพ็ญจินดา - สุภา -
10. ติ๊ก กลิ่นสี - มนัส -


รสา เป็นลูกสาวของนางสุภา หญิงหม้ายสามีตาย รสามีพี่ชายชื่อ มนัส ซึ่งรูปร่างหน้าตาต่างกับเธอราวกับลูกคนละพ่อละแม่ รสาสวยสง่า แต่มนัสขี้ริ้ว จนวันที่สุภาป่วยและกำลังจะตาย เธอจึงได้เรียกรสาไปสั่งความสุดท้าย คือบอกว่ารสาเป็นลูกของ คุณเฉลิม บดินทรวัชระ เจ้าของกิจการอัญมณีใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ


สุภาเคยเป็นคนใช้ในบ้านคุณเฉลิมและเขาเข้าปลุกปล้ำเธอเป็นเมีย สุภาหนีไปก่อนที่จะรู้ว่าตนเองท้อง
สุภาให้รสาไปหาคุณเฉลิม เอาแหวนที่คุณเฉลิมให้ไว้ไปแสดงตัว แต่เมื่อรสาไปหาแหวนก็พบว่าแหวนหายไปแล้ว เพราะมนัสเอาไปเสียก่อน


ชานนท์ เป็นบุตรชายของคุณพาณิช เจ้าของกิจการอัญมณีอีกคนหนึ่งของประเทศไทย ชานนท์มีความหลังฝังใจมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ คือภาพที่กัลยา แม่บังเกิดเกล้าหนีไปกับอรุณ นายช่างผู้ควบคุมการผลิตอัญมณีในโรงงานของบิดา โดยไม่ใยดีกับเสียงร้องไห้เรียกหาแม่ของอภิรักษ์น้องชายวัย 7 ปี พ่อกลายเป็นคนเงียบเหงาเศร้าซึม อภิรักษ์น้องชายร้องไห้โหยหาอกแม่ทุกคืน


ชานนท์บ่มเพาะความเกลียดชังแม่ตลอดมาจนโต เขาให้สัญญากับตัวเองว่า ชีวิตของเขาไม่ต้องการแม่
เขาพยายามฝังหัวอภิรักษ์ว่าแม่โหดร้ายที่ทิ้งลูกเล็กๆ ไปได้ลงคอ สองคนพี่น้องเติบโตขึ้นมาโดยไม่มีแม่ มีเพียงแต่พ่อคนเดียว พ่อผู้ซึ่งไม่หาแม่เลี้ยงให้ลูก พ่อที่เลี้ยงดูสองคนพี่น้องมาจนโต ชานนท์พร่ำบอกอภิรักษ์ว่า แม้ว่าแม่จะกลับมาหา เราสองคนพี่น้องก็ต้องไม่ให้อภัยและไม่ยอมรับแม่


ชายหญิงสองคนผู้มีความหลังฝังใจพบกันในวันหนึ่ง วันที่รสาเข้าไปหาคุณเฉลิม เพื่อจะขอร้องให้ไปขออโหสิเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับการกระทำที่เหยียบย่ำร่างกายและจิตใจของผู้หญิงคนหนึ่ง คุณเฉลิมเรียกหาหลักฐานแต่รสาไม่มีให้ ชานนท์ผู้ซึ่งเป็นคนรักของ ศศิกานต์ ลูกสาวคนเล็กของเฉลิมเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด
เขาระแวงสงสัยว่ารสาอาจจะเป็นหนึ่งในขบวนการสิบแปดมงกุฎ รวมทั้ง วรรณฤดี ลูกสาวคนโต และธัชชัย สามีของวรรณฤดีด้วย แต่คุณเปรมจิตต์ภรรยาคุณเฉลิมและศศิกานต์กลับฉุกใจว่า รสาอาจเป็นลูกคุณเฉลิมจริงๆ


รสาเข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตของชานนท์อีกทางหนึ่ง เพราะรู้จักกับอภิรักษ์โดยบังเอิญ เนื่องจากอภิรักษ์เกือบขับรถชนรสา อภิรักษ์พึงใจในรสาตั้งแต่วันนั้น ชานนท์พยายามห้ามอภิรักษ์ว่ารสาไม่ใช่ผู้หญิงดี มีเจตนาจะหลอกลวง เพราะจนแล้วจนรอดรสาก็ไม่มีหลักฐานมาแสดงตัว มีเพียงแต่คำพูดยืนยันกับคุณเฉลิม เพราะรสาเพียรพยายามมาพบคุณเฉลิมทุกวัน ต่อมาชานนท์เพิ่มความระแวงความสงสัยรสามากยิ่งขึ้น ความหลังฝังใจเรื่องแม่ทำให้ชานนท์กลายเป็นคนเก็บกดและค่อนข้างมองโลกในแง่ร้าย โดยเฉพาะกับผู้หญิง


คุณเปรมจิตต์หาทางหยุดยั้งการติดต่อของรสา ด้วยการเสนอให้เงินหนึ่งล้านบาท รสาไม่รับเงิน ชานนท์เฝ้าคอยดูว่าในที่สุด รสาจะยอมรับเงินหรือไม่ เขามีอคติต่อเธอตลอดเวลา เขาเชื่อว่ารสาไม่รับเงินล้าน เพราะหวังสมบัติของคุณเฉลิม รสาพยายามชี้แจงถึงความตั้งใจของตน แต่ชานนท์ไม่เชื่อ รสากับชานนท์มีเรื่องที่ต้องมาเกี่ยวพันกันอีก เมื่อรสาเห็นเหตุการณ์โดยบังเอิญที่กัลยามาหาชานนท์ และชานนท์ปฏิเสธไม่ยอมรับว่ากัลยาเป็นแม่ ชานนท์ห้ามรสาไม่ให้ยุ่งเกี่ยวเรื่องนี้ และออกคำสั่งให้เธอปิดปากให้สนิท แต่รสาตามไปพบกัลยาจึงได้รู้เรื่องราวว่าชานนท์มีบาดแผลคล้ายๆ กัน เขาไม่ยอมรับแม่ แต่รสา…พ่อไม่ยอมรับเป็นลูก


การที่รสาได้รู้เห็นในเรื่องส่วนตัวล้ำลึกของชานนท์ เป็นสิ่งที่ทำให้ชานนท์เข้ามาใกล้ชิดกับรสามากขึ้น เพราะเธอเป็นคนนอกคนเดียวที่รู้ แม้แต่ศศิกานต์ผู้หญิงพิเศษของเขายังไม่รู้ จึงเป็นเหตุที่ทำให้ชานนท์และรสาขัดแย้งกันยิ่งขึ้น รสายืนยันที่ว่าลูกจะต้องกตัญญูและให้อภัยแม่ ชานนท์ว่ารสาไม่รู้หรอกว่าเขาเจ็บปวดแค่ไหน


ชานนท์กับรสาขัดแย้งกันจนเขาใช้กำลังปล้ำจูบรสา แต่รสาก็มิได้ขัดขืน ทั้งชานนท์และรสารู้สึกพอใจในจูบนั้นทั้งคู่ โดยไม่อยากนึกถึงสาเหตุว่าพอใจเพราะอะไร แล้วจากนั้นทั้งคู่ก็วิ่งหนีหัวใจตัวเองตลอด โดยอาศัยความขัดแย้งระหว่างกันเป็นเครื่องขวางกั้น อภิรักษ์สารภาพรักกับรสา รสาขอให้เป็นเพื่อนกัน อภิรักษ์ผิดหวังมากจนทำงานไม่ได้ ชานนท์โทษว่าเป็นความผิดของรสา รสาเหลืออดตอกหน้าชานนท์กลับไปบ้างว่าถ้าชานนท์เป็นคนใจกว้าง เรื่องยุ่งๆ ในครอบครัวเขาก็จะไม่เกิดและให้เขาเคารพความคิดของอภิรักษ์บ้าง อย่าถือตัวเองถูกไปเสียทุกอย่าง เพราะอภิรักษ์พร้อมที่จะอภัยให้แม่แต่ชานนท์ไม่ยินยอม มนัสพี่ชายของรสามาสมัครงานเป็นยามที่บริษัทของชานนท์


ต่อมามนัสเอาแหวนที่ขโมยมาไปขายชานนท์ ชานนท์จึงรู้ว่านี่คือหลักฐานของรสานั่นเอง ชานนท์เอาแหวนให้คุณเฉลิมดู ทั้งสองจึงรู้ว่ารสาไม่ได้หลอกลวง แต่ทำอย่างไรจึงจะยอมรับรสาโดยบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่นกับทุกฝ่าย


เมื่อรสารู้ว่ามนัสเอาแหวนไปขายชานนท์ รสาไปขอซื้อแหวนคืน แต่เธอบอกว่ายังไม่มีเงินก้อนครบแสนตอนนี้ ชานนท์ให้แหวนมาก่อน และบอกรสาว่าคุณเฉลิมเห็นแหวนแล้ว รสาจึงเข้าใจว่าเพราะเหตุใดที่เธอไปเยี่ยมท่านระยะหลังๆ ท่านจึงดีกับเธอขึ้นมาก รสามองเพชรที่แหวนแล้วคิดถึงแม่ คิดถึงสภาพจิตใจแม่ที่ต้องทนทุกทรมานที่ต้องอุ้มท้องลูกของชายอื่นโดยบอกสามีไม่ได้ ความกดดันในใจทำให้รสาหน้ามืดวูบ ชานนท์เข้าไปประคองเธอไว้ทันก่อนที่จะล้ม ศศิกานต์ซึ่งจะเข้ามาในห้องเห็นเข้าพอดี เธอรีบปิดประตูไปอย่างเงียบเชียบ บัดนี้ศศิกานต์แน่ใจแล้วว่าชานนท์รักรสาแน่นอน


ต่อมาอภิรักษ์ทำใจได้เรื่องรสาไม่รับรักและขอเป็นเพื่อนที่ดีของรสา เขานัดเธอไปทานข้าวกับคุณกัลยา
และพาคุณพาณิชไปด้วย คุณกัลยากับคุณพาณิชได้เจอกันโดยคุณกัลยาไม่รู้ตัวล่วงหน้า เธออึ้งไปเหมือนกันเมื่อเจอสามีเก่า ความผูกพันใดอื่นของคุณพาณิชต่อคุณกัลยาไม่มีแล้ว นอกจากความห่วงใยว่าเธอจะลำบาก เมื่อทานอาหารเสร็จคุณพาณิชเซ็นเช็คจ่ายเงินให้คุณกัลยาไปหนึ่งแสนบาท


ชานนท์รู้ดีทุกอย่างว่าแม่ตนต้องการอะไร และเขาก็พิสูจน์ให้รสาเห็นความจริงด้วยการพารสาไปบ้านแม่ และรสาก็ได้รู้ความจริงด้วยตนเองว่า แท้ที่จริงแล้วคุณกัลยามิได้อาลัยอาวรณ์กับลูกๆ หรือสามีเก่าเลย เธอต้องการเพียงเงินจุนเจือตัวเองและนายอรุณที่เธอรักมากเท่านั้น รสาเข้าใจชานนท์ แต่เธอก็ยังยืนยันว่าลูกควรกตัญญูต่อแม่บังเกิดเกล้า ชานนท์ว่ารสาคงอยากเห็นเขาเป็นคนโง่ เขาทำไม่ได้ รสาพยายามพูดโน้มน้าวจิตใจชานนท์ ในขณะเดียวกันรสาและชานนท์ต่างเปิดใจตนเองต่อกัน


และรู้ว่าต่างฝ่ายต่างรักกันโดยไม่ต้องเอ่ยคำรัก ชานนท์รู้สึกผิดต่อศศิกานต์อย่างมาก อภิรักษ์บอกชานนท์ว่าเขาจะรับคุณกัลยามาที่บ้าน และคาดว่าชานนท์ต้องต่อต้านแน่ แต่ผิดคาด ชานนท์ยินยอม อภิรักษ์แน่ใจทันทีว่าเป็นเพราะรสาที่ทำให้ชานนท์เปลี่ยนไปได้ขนาดนี้ คุณเฉลิมไม่สบายมากแพทย์ตรวจพบว่าเป็นโรคไตพิการ แพทย์ลงความเห็นว่าคุณเฉลิมต้องเปลี่ยนไต แต่ลูกสาวสองคนคือวรรณฤดีกับศศิกานต์ไม่อาจให้ไตแก่พ่อได้เพราะเลือดไม่เข้ากัน ศศิกานต์เสนอให้บอกให้รสาไปตรวจเลือดดูว่าจะให้ไตแก่คุณเฉลิมได้หรือไม่ วรรณฤดีต่อต้านเต็มที่ แต่คุณเปรมจิตต์ลังเล และในที่สุดด้วยความรักที่มีต่อสามีอย่างมาก ทำให้คุณเปรมจิตต์ตัดสินใจให้รสาตรวจเลือด


ศศิกานต์ดีใจ วรรณฤดีคัดค้านเต็มที่แต่ไม่สำเร็จ รสาตรวจเลือดแล้ว เธอเป็นลูกของคุณเฉลิมจริง และยังสามารถเปลี่ยนไตให้คุณเฉลิมได้ด้วย คุณเปรมจิตต์เจ็บปวดกับความจริง ในขณะที่ศศิกานต์ดีใจต่อน้องสาว
ส่วนวรรณฤดีอาละวาดกับคุณเปรมจิตต์ราวบ้าคลั่ง วันเผาสุภา คุณเฉลิมมาขออโหสิและขอให้สุภายกโทษให้
บอกรสาว่ายอมรับรสาเป็นลูกและจะชดเชยทุกอย่างให้รสา รสาน้ำตาไหลเธอทำสำเร็จแล้ว


แต่วรรณฤดีบอกคุณเฉลิมว่าไม่มีวันยอมรับง่ายๆ เธอบังคับธัชชัยให้ไปวางระเบิดร้านเสื้อผ้าที่รสารวมหุ้นกับเพื่อนสองคนคือ มธุรส และ บงกช วันที่ร้านระเบิดชานนท์มารับรสาไปข้างนอก จึงรอดจากระเบิด วรรณฤดีผิดหวังจนต้องเข้าโรงพยาบาลโรคจิต และธัชชัยรับกรรมในคุก


รสาผ่าตัดเปลี่ยนไตให้คุณเฉลิม เมื่อฟื้นขึ้นคนแรกที่รสาเห็นหน้าคือ ชานนท์ ซึ่งนั่งเฝ้าเธอตลอดเวลา
รสากับชานนท์รู้ตัวแล้วว่ารักกัน แต่ศศิกานต์ล่ะ… ศศิกานต์ผู้แสนดีกับรสา ศศิกานต์ที่รักชานนท์ตลอดมา
ชานนท์เองรู้ตัวดีว่าไม่อาจทรยศต่อความรักของศศิกานต์ได้ ทั้งสองจะทำอย่างไรกับปัญหาหัวใจครั้งนี้