Photobucket

แอนดริว งานโฆษณากาแฟ FRENCH CAFE

แอนดริวมอบเสื้อยีนส์ให้ประมูลหารายได้ช่วยเหลือช้าง งานนิทรรศการภาพถ่าย "คิดถึงปอ"

แอนดริว โฆษณากาแฟ FRENCH CAFE

Monday 2 May 2016

ผู้ชายหัวใจ…หล่อ แอนดริว เกร้กสัน

จากคอลัมน์ On The Cover นิตยสารชีวจิต ฉบับ 404 (1 สิงหาคม 2558)
ถ้าพูดถึง คุณแอนดริว เกร้กสัน วัย 36 ปี หลายคนคงนึกถึงภาพของผู้ชายใบหน้าหล่อเหลา อารมณ์ดี เปี่ยมเสียงหัวเราะ แต่อีกมุมของนักแสดงหนุ่มคนนี้ เขามีโลกส่วนตัวที่จะทำให้คุณรู้ว่า ความหล่อ ส่งผ่านจากจิตใจ
                คนหล่อจิตอาสา
“ผมมีโอกาสเข้าไปเป็นวิทยากรในเรือนจำครับ ตอนแรกมีพี่ที่รู้จักกันได้เข้าไปทำงานในนั้น เขาจึงชักชวนผมเข้าไปพูดให้กำลังใจ คิดอยู่พักใหญ่เลย ว่าจะช่วยได้หรือไม่ แต่สุดท้ายตอบตกลง เพราะเขาเลือกเรา เราก็คงมีดี”
พระเอกหนุ่มจากละครเรื่อง เลือดมังกร ตอน แรด เล่าถึงโอกาสดีๆ ที่เขาช่วยเหลือสังคม ก่อนลงรายละเอียดที่ทำให้เราอุทานว่า “ใจนายหล่อมาก”


“ผมเข้าไปพูดให้พี่ๆ ในเรือนจำได้รู้ว่า มีคนที่เข้าใจเขาอยู่ ผมว่า ไม่ว่าจะทำอะไรลงไป สามัญสำนึกของเราจะบอกได้ว่า อะไรดี อะไรไม่ดี แต่เมื่อทำพลาดพลั้ง ต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ เขาก็ได้รับผลของการกระทำแล้ว เราควรให้โอกาสเขา”
นักแสดงหนุ่ม กล่าวด้วยสีหน้าจริงจัง พร้อมแสดงทัศนะว่า “มาตรฐานของศีลธรรมและจริยธรรมในสังคมวันนี้น้อยลง หากเทียบกับรุ่นปู่ย่า ตายาย ซึ่งอยู่กันด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัย มีเมตตา แต่คนสมัยนี้ ต่างคนต่างอยู่ และมีจิตใจที่อ่อนแอ
คุณแอนดริว เล่าต่อว่า “เช่นเดียวกับคนในเรือนจำ เมื่อไรก็ตาม ที่เขาเป็นอิสระ หากคนในสังคม หรือครอบครัวไม่เข้าใจ ไม่ให้โอกาส เขาอาจจะทำผิดอีก และถูกส่งตัวเข้าไปข้างในเรือนจำอีกครั้ง ผมจึงเข้าไปพูดไปเล่าประสบการณ์ เพื่อไม่ให้เขาทำผิดซ้ำ”
เมื่อถามชายหนุ่มว่า มีความสุขกับการทำงานช่วยเหลือสังคมไหม เขาตอบว่า เป็นเรื่องดี ถ้ามีความสามารถ หรือโอกาส ก็สามารถทำได้
ดูแลกายไม่บกพร่อง
ผู้ชายคนนี้ ดูดีไม่เปลี่ยน
“เมื่อก่อนชอบออกกำลังกายหนักๆ ครับ ผมชอบวิ่ง กระโดดเชือก วิดพื้น ซิทอัพ และเมื่อต้องทำงานหนักควบคู่ไปด้วย กลายเป็นว่า ใช้ร่างกายมากไป จนรู้สึกไม่แข็งแรง ปวดเมื่อย และเป็นไข้ หลังๆ จึงเปลี่ยนพฤติกรรม ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อร่างกายพร้อมแล้วถึงจะออกกำลังกาย มิเช่นนั้นเมื่อป่วยจะกระทบกับการทำงานครับ”
ดูแลใจ…ไร้ความเครียด
“ความเครียดส่วนใหญ่ของผม เกิดจากงาน ผมเครียดกับการเข้าถึงบทบาทของตัวละครแต่ละตัว ผมต้องอ่านบทและวิเคาระห์จนเข้าใจว่า อะไรที่ทำให้เขาเป็นแบบนั้น ถ้าไม่เข้าใจ ผมจะกังวล และต่อให้ผมรู้ ผมเข้าใจ แต่ยังไม่เริ่มถ่ายทำ ผมก็กังวลว่า จะทำออกมาได้ดีไหม ผมเคยติดหลายๆ บทบาทที่เคยแสดง เช่น ตัวละครที่หวั่นไหว หรือแม้แต่อารมณ์รุนแรง เมื่ออยู่กับสิ่งนั้นเยอะๆ ผมก็ติดลักษณะเช่นนั้น จึงต้องหาทางสลัดความคิด ความรู้สึกนั้นทิ้งไป”
วิธีกำจัดความเครียดของแต่ละคน แตกต่างกัน และสำหรับหนุ่มลูกครึ่งไทย-อังกฤษ คนนี้ เขาเลือกหันหน้าเข้าหาพระเจ้า
“ผมเป็นคริสเตียน ผมรู้สึกว่าการอ่านคัมภีร์ไบเบิล ทำให้สงบลง และการได้อธิฐานกับพระเจ้า หรือบอกพระเจ้าว่า ผมเหนื่อย ผมไม่ไหว ผมจะขอให้พระเจ้าช่วย ท่านก็จะหาทางออก และช่วยผมได้ คือวิธีสลัดความเครียดครับ”
เห็นหรือยังว่า ความสวยหล่อ ไม่ใช่เรื่องของรูปลักษณ์เพียงอย่างเดียว จิตใจที่ดี ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณดูดีจากภายใน ได้เหมือนผู้ชายคนนี้